วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

           เตือน 5 สารอันตรายที่ต้องเฝ้าระวังในอาหาร
เตือน 5 สารอันตรายที่ต้องเฝ้าระวังในอาหาร “ฟอร์มาลิน-สารกันรา-บอแรกซ์-สารฟอกขาว-สารฆ่าแมลง” อย.แนะเคล็ดลับเลือกซื้อของไหว้เจ้า ช่วงตรุษจีนให้ปลอดภัย และได้คุณภาพ

วันนี้ (18 ม.ค.) ภญ. ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า เนื่อง ในเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ผู้บริโภคหลายคนมักจะเก็บอาหารไว้ทานหลังเสร็จพิธี ซึ่งหากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้ออาจได้อาหารที่ไม่มีคุณภาพ หรือมีการปนเปื้อนสารอันตราย ซึ่งสารอันตราย 5 ชนิด ซึ่ง อย.มักตรวจพบในอาหาร ได้แก่ ฟอร์มาลิน ในอาหารทะเล ผักผลไม้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะส่งผลต่อตับ ไต หัวใจ สมอง และหากได้รับในปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิต บอแรกซ์ ในลูกชิ้น ตังกวยแฉะ (ขนมฟักแห้ง) ขนมอี้ หากเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้เกิดอาการพิษเฉียบพลัน อาเจียน ท้องเสียเป็นเลือด ผิวหนังร้อนแดง ความดันลด หมดสติ และเสียชีวิตได้ สารกันรา หรือ กรดซาลิซิลิก ในผักดอง ผลไม้ดอง เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้ สารฟอกขาว ในถั่วงอก เต้าหู้ หน่อไม้จีน ขิงซอย และเส้นก๋วยเตี๋ยว หากเข้าสู่ร่างกายจะเกิดอาการอักเสบบริเวณอวัยวะที่ได้สัมผัส เช่น ปาก กระเพาะอาหาร แน่นหน้าอก ปวดท้อง อาเจียน และอาจเสียชีวิตได้ สารฆ่าแมลง ในผักสด ผลไม้ และปลาหมึกแห้ง หากได้รับในปริมาณมากๆ จะทำให้กล้ามเนื้อสั่น ชักกระตุก หายใจขัด หมดสติ และอาจทำให้เป็นโรคมะเร็งได้

“จึงจำเป็นต้องมีขั้นตอนการเลือกซื้ออาหาร คือ หากอาหารสด ต้องมีสภาพปกติ เนื้อแน่น สีสม่ำเสมอตามธรรมชาติ ปราศจากกลิ่นที่น่ารังเกียจ หรือกลิ่นฉุน แสบจมูก และมีการเก็บรักษาระหว่างการจำหน่ายที่ถูกสุขลักษณะ ผักและผลไม้ เลือกที่มีตามฤดูกาล และล้างทำความสะอาดก่อนนำมาประกอบอาหาร หรือรับประทาน ขนมต่าง ๆ เช่น ขนมเข่ง ขนมอี้ ขนมเทียน ตังกวยแฉะ (ขนมฟักแห้ง) ขนมจันอับ ขนมถ้วยฟู ควรเลือกที่สีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุในภาชนะที่สะอาด และไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหาร อาหารสำเร็จรูปที่ปรุงเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไก่ต้ม เป็ดต้ม ของทอดและน้ำจิ้ม ควรเลือกซื้อจากแหล่งผลิตที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ อาหารสำเร็จรูป อาทิ ซอส ซีอิ๊ว ผลไม้กระป๋อง ต้องสังเกตฉลากอาหารให้ครบถ้วน มีเครื่องหมาย อย.และมีการแสดงวันเดือนปีที่ผลิต และหมดอายุ” ภญ.ศรีนวล กล่าว

ภญ.ศรีนวล กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีการให้ความสำคัญในขั้นตอนการเตรียม การปรุง และการเก็บรักษาอาหาร โดยในขั้นตอนการเตรียมอาหารควรรักษาความสะอาดร่างกายผู้ปรุงอาหาร อุปกรณ์ทำอาหาร และบริเวณที่ปรุงอาหาร ไม่ควรใช้ภาชนะและอุปกรณ์ประกอบอาหารร่วมกันระหว่างอาหารสุกและอาหารดิบ สำหรับการปรุงอาหารต้องปรุงให้สุกอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ไข่ และอาหารทะเล ทั้งนี้ หลังจากทำพิธีเซ่นไหว้แล้ว ควรเก็บอาหารในอุณหภูมิที่เหมาะสม อาหารที่ปรุงสุก เน่าเสียง่ายควรเก็บในตู้เย็น และไม่วางอาหารที่สุกแล้ว เช่น ไก่ เป็ด ไว้นานเกินกว่า 2 ชั่วโมงโดยไม่แช่เย็น ที่สำคัญ เมื่อจะนำมารับประทานควรอุ่นอาหารก่อนทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น